On Leave Part 2

Previously….

Back in his car.

Richard: Napadami yata order ko.

Sa nakita niya may bigla siyang naisip. Bigla niyang iniliko ang sasakyan, hindi patungo ng LAS but to a place where the direction is now very familiar and close to his heart.

 

Receptionist: Sige po Mr. Lim kilala na naman po kayo dito diretso na po kayo sa unit nila.

SC: Actually gusto ko sana siya i-surprise eh. Can you tell her, meron siyang delivery dito. Important documents kamo galing Time Airways.

Napangiti naman si Ate receptionist. Pati siya kinilig.

Nag dial. Nag ring ang phone.

Nagtaka naman si Maya.

Maya: Hel…lo?

Receptionist: Ms. Maya Dela Rosa?

Maya: Yes?

Receptionist: May delivery po kayo dito, important documents daw po.

Maya: Ha? Kanina daw galing? (nagtataka)

Receptionist: Ah, galing daw pong Time Airways?

Maya: Hala. Ano kaya iyon? O sige po Ate bababa na ako. Thank you po!

Dali namang bumaba si Maya, kinakabahan.

Habang nasa elevator hindi naman mapakali si Maya.

Maya: Hala, ano kaya iyon? Naku sana naman hindi bad news.

Pagbukas ng elevator isang napaka gwapong lalake ang sumalubong sa kanya at may dala dalang pagkain.

SC: Special and IMPORTANT delivery po Ms. Maya Dela Rosa. (Abot langit na ngiti)

Shock.

Maya: Ha?! Ano ginagawa mo dito? Kala ko ba mamaya pa tayo magkikita?

SC: Nagugutom kasi ako, tapos napadami itong inorder ko kaya naisipan kong pumunta na lang dito para share tayo sa food. Ayoko kasing kumain mag-isa eh. Please join me? Maaga pa naman.

Maya: Ah, ok, sige tara na.

Habang nasa elevator, tingin naman ng tingin si Maya kay SC. At si SC naman ay nakangiti nakatingin sa taas, pa sipol sipol pa.

Maya: Mukhang maganda mood mo ngayon ah, bago yan ah. Gutom pero good mood.

SC: Syempre, kasama ko ngayon yung nagpapasaya sa akin eh (sabay tingin ng malagkit kay Maya)

Maya: Huuuu ikaw talaga! (Namumulang hinampas sa braso si SC)

SC: Talaga naman eh. Pero mas lalo akong magiging good mood kung ki-kiss mo ako.

Maya: Hala. Ganoon?

SC: Sige na isang kiss lang.

Maya: Uuuhmmmmm…… ok (kinilig)

Lalapit ng si SC ng biglang TING!

Maya: Ay eto na pala tayo. Tara na SC.
 
Labas agad si Maya sa elevator. Hinabol naman siya na SC at bumulong kay Maya.

SC: You owe me.

Sabay hampas sa butt ni Maya.

Maya: Hah! (Shock, namula) SC ah!!!!

Sa loob ng condo. Nag prepare na sila ng food sa mesa.

SC: Tawagin mo na si Emman para makakain din siya.

Maya: Ah SC ako lang ang walang pasok, si Emman kanina pa umalis.

Nag-iba naman ang tingin ni SC kay Maya.

SC: Sooooo, tayo lang dalawa dito?

Maya: (Tumaas ang kilay) Eh ano naman? Naku SC ah, kala ko ba gutom ka na, kumain na nga tayo.

SC: Dalawang klase ang gutom ko eh.

Maya: SC ha! (Nanlaki mata at namula)

SC: Haha joke lang. Joke lang. Kain na tayo.

Habang kumakain ay hindi naman mapigilang magtinginan ang dalawa.

Maya: SC, eh bakit nga ba hindi ka nakapag breakfast?

SC: Well, Nikki and Luke somewhat cornered me. May kaakiba daw sa akin simula noong nanggaling kami ni Abby dito kagabi.

Maya: Kakaiba? Parang yung good mood mo kanina.

SC: Yes. (sweet na sweet na ngiti)

Si Maya naman nag blush.

Matapos kumain nagligpit na si Maya.

 

SC: Do you need help?

Maya: Hindi ok na. Mabuti pa mag ready ka na para pumasok.

SC: Ok, can I use your bathroom.

Maya: Speaking of bathroom, naiwan mo yung toothbrush mo dito SC.

SC: Hindi ko siya NAIWAN.

Maya: Hah? (knowing what it meant, nag smile na lang si Maya)

SC: Sige punta na ako sa banyo.

Habang nagto-toothbrush si SC at nakatingin sa salamin, biglang lumalim ang kanyang iniisip.

SC: Hmmmm papasok na ako, maiiwan lang dito si Maya mag-isa. Sigh. Di bale may date pa naman kami mamaya. Pero mamayang gabi pa yun? Buti pa siya walang pasok dahil kay Ms. Pacheco, If only…..

May biglang naisip.

Tinabig ni SC ang plastic na baso para mahulog ito.

TUUUUG!

SC: Aray! (Sigaw nito)

Na agad namang narinig ni Maya. Kaya dali daling pumunta sa banyo.

Maya: Bakit ano nangyare?

SC: Ang sakit ng tiyan ko eh. Sa kinain ko ata.

Maya: Hala. Eh naku teka, gusto mo ba mahiga? Teka kukuha ako ng hot compress para maipatong sa tiyan mo.

SC: (in pain) Sige, aarrgghhh ang sakit.

Tiningnan ni SC kung ano ginagawa ni Maya habang nahiga ito sa kama ni Maya.

Pagbalik ni Maya, nagulat naman ito ng makita niyang nakahiga na si SC sa kama niya. Balak lang naman niyang pahigain ito sa sofa but not on her bed.

Maya: Nakahiga siya sa kama ko. (Bulong sa sarili)

SC: Arrgghh! It is really bad Maya.

Maya: Naku eto o ipatong mo itong hot compress sa tiyan mo. Eh wait lang, bakit naman ako hindi masakit yung tiyan ko? (nagtataka)

SC: Siguro dahil nalipasan ako ng gutom. Can you just stay here with me. (Kinuha ang kamay ni Maya)

Maya: Eh paano ka papasok niyan? Gusto mo ba dalin kita sa Hospital? (concern)

SC: (Nanlaki mata) No Maya, I guess I just need to rest. Just stay with me. I will just call Liza to tell her that I am not going to work today.

Maya: O sige kuha muna kita ng tubig para makainom ka.

SC dials Liza’s number.

Liza: Hello Sir?

SC: (normal na ang boses) Ah yes Liza, uhm.. do I have a special meeting today?

Liza: Wala naman Sir. Tomorrow pa yung meeting ninyo with the CEO of ITI.

SC: Ok uhm, I can’t go to work right now, I am not feeling well. Uhm, may uhm, may migraine ako eh.

Hindi naman namalayan ni SC na nakadikit si Maya sa wall ng kwarto nito, nakatago at nakikinig.

SC: Yes, Liza, just text me If may problema.

LIza: Yes Sir, get well soon.

SC: Ok, thanks Liza.

Si Maya naman nasa labas pa rin ng kwarto at nagtataka.

Maya: Noong kausap niya si Liza parang wala namang sakit, at tyaka migraine? Kala ko ba masakit tiyan niya? Hmmm..

Pumasok na ito sa kwarto para iabot ang tubig kay SC.

Maya: (naghihinalang tingin) O uminom ka muna ng tubig. Kamusta na ang nararamdaman mo?

SC: Arrgghhhh ang sakit pa rin Maya. (biglang balik sa nasaaktang boses)

Maya: May iba ka pa bang nararamdaman bukod sa sakit ng tiyan?

SC: No, it is just a stomach ache.

Maya: Aaahhh (patango tango) Ok. Sige kuha muna kita ng gamot diyan ka lang ha.

SC: Ok, thanks Maya. (matamis na ngiti)

Sa labas ng kwarto.

Maya: Hmmm, may kakaiba.

Kinuha ni Maya ang lata ng butter cookies at binitiwan ito at bumagsak sa sahig.

BWOOONG!

Maya: Aray! (Sigaw nito)

Na agad namang narinig ni SC kaya dali dali itong nagtatakbo para tingnan si Maya. 3 malalaking hakbang lang ang nagawa ni SC para makarating kay Maya, na naka kibit balikat.

SC: What happened Maya? Are you ok? (Checking on Maya)

Maya: Ikaw SC masakit pa ba yang tiyan mo? Mukha naman yatang walang problema sa iyo?

SC: (Natauhan sa ginawa) Ah, eh…ano.. must be adrenalin rush. Yes that is right, adrenalin rush.

May tumaas ang kilay.

Maya: Really SC?

SC: Oo, ayan o bumalik na ulit sakit ng tiyan ako…arrrgghh (arteng sakit sakitan ang tiyan)

Tiningnan lang ito ni Maya nonchalantly. Seeing this from Maya, he expressed sign of defeat.

SC: Fine, fine you got me. It is just that I don’t want to leave. I want to spend the entire day with you.

Maya: SC, the entire night tayong magkasama kagabi.

SC: And that is not enough. So is it ok na mag leave muna ako ngayon to be with you? Besides nakatawag na ako kay Liza, ayoko ng bawiin yon and no important meeting naman ngayon. Please?

Maya: (Sigh) Basta promise mo huwag mo ng uulitin ha.

SC: Promise! (Raises right hand)

Maya: Ok, hihihihi.

SC: Soooo, what do you want to do now?

Maya: Hmmmmmm…

SC: Ako may naiisip.

Maya: Ano yun?

SC: Well, you still owe me di ba?

To be continue….

 

 

 

 

 

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

4 Responses to On Leave Part 2

  1. eijoj20 says:

    wala pa po continuation to? excited lang po thank you

Leave a Reply

